“Nếu không có duyên với cái tên này, tôi đã không sử dụng nó” – ông Hoàng Kỳ – Giám đốc sản phẩm game Rồng Lộn chia sẻ.
>> Rồng Lộn
Ông nghĩ như thế nào khi có rất nhiều ý kiến cho rằng tựa game này hết sức phản cảm, dễ dàng liên tưởng đến từ đọc ngược về hình ảnh dung tục thiếu văn hóa?
Ý tưởng về việc đặt tên cho một sản phẩm hay một sự kiện, sự vật nào đó, mỗi người đều có lý do và cảm nhận riêng. Tuy nhiên đối với trường hợp này, ý kiến cá nhân của tôi đang tự hỏi: Liệu thật sự chúng tôi có đáng bị phê phán, thậm chí gán ghép tội lỗi một cách thậm tệ như thế không?
Nói về ngữ nghĩa, rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu nói láy lại cụm từ này sẽ cho ra một từ rất dung tục. Nói láy cũng là một trong những nghệ thuật chơi chữ của Việt Nam. Thế thì tại sao không áp dụng nó đúng nơi, hiểu đúng chỗ để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phát huy tính nghệ thuật của nó. Bên cạnh đó tên game là một danh từ, mà danh từ thì không thể nói láy được, trừ khi nó nằm trong câu thoại nào đó và không đứng ở vai trò chủ ngữ.
Lại nói về hình ảnh, logo của tựa game này hoàn toàn không có gì thiếu văn hóa, tương thích với tên game là một con rồng được treo lộn ngược. Chúng tôi đã không sử dụng hình ảnh sexy, hở hang, vậy dung tục ở điểm nào? Thiết nghĩ dung tục hay không ở chính suy nghĩ và sự liên tưởng của người tiếp nhận nó. Mọi việc chúng tôi thực hiện khá rõ ràng, tuy nhiên thị trường có hiểu và chấp nhận hay không lại là chuyện khác. Vì hiện tại vẫn còn nhiều ý kiến cùng quan điểm với chúng tôi mà.
Vậy điều gì dẫn đến việc cho ra đời tên sản phẩm gây nhiều tranh cãi như vậy?
Đối với tôi, điều cơ bản nhất là chữ “duyên”. Nếu không có duyên với cái tên này tôi đã không sử dụng nó. Đầu tiên, tình cờ trong quá trình làm việc, đối tác gửi file logo sang không hiểu sao khi chúng tôi mở ra lại bắt gặp hình ảnh con rồng bị treo lộn ngược. Một hình ảnh khá hài hước. Bên cạnh đó năm nay đã là năm Rắn rồi, thế mà chúng tôi vẫn cho ra mắt sản phẩm với chủ đề Rồng, cứ như lội ngược dòng, nên cả nhóm đùa bảo rằng Rồng này hình như là Rồng lộn ngược.
Nhưng có vẻ việc này đã mang đến cho game hiệu quả truyền thông khá tốt trên thị trường dù bị ném đá không ít?
Có lẽ chúng tôi đã may mắn. Vì trong quá trình quyết định tên game đã có rất nhiều cái tên khác cùng được đặt lên bàn cân mang ý nghĩa “đi đánh rồng”: Trảm Long, Long Đấu…v…v…Thế nhưng đây là một sản phẩm game lấy bối cảnh Châu Âu, việc đặt tên theo chữ Hán Việt có vẻ chưa thích hợp. Ngoài ra giữa một rừng sản phẩm webgame đang tràn ngập thị trường, chúng tôi cần điều gì đó gây ấn tượng. Từ đó mà cái tên Rồng Lộn đã được cho ra đời.
Bàn về hiệu quả truyền thông, rõ ràng điều này có. Mặc dù ý kiến phản hồi cho tới thời điểm này vẫn mang tính hai chiều, nhưng mừng ở chỗ Rồng Lộn đã trở thành một sự kiện của tháng 3/2013. Tuy nhiên, đây cũng chính là áp lực đối với tôi và team vận hành. Vì bước đầu may mắn có được sự chú ý của thị trường nhưng nếu game ra không có chất lượng, không làm hài lòng cộng đồng game thủ thì hiệu quả truyền thông đem lại cũng chỉ là con số không.
Xin cảm ơn ông.
Trang chủ: http://ronglon.game5.vn
Theo Facebook
Tags : game Rồng Lộn, Rồng Lộn online, webgame, webgame Rồng Lộn
Source : game[dot]playpark[dot]vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét